Sính hàng thực phẩm xách tay: Mất tiền mua bệnh?!

My Pham Xach Tay

Administrator
Hiện nay, một bộ phận người tiêu dùng đang có xu hướng sính hàng xách tay. Bên cạnh những dòng sản phẩm được nhập khẩu và phân phối qua các nhà phân phối cụ thể thì có không ít những sản phẩm không thể kiểm soát được nguồn gốc và chất lượng.

Mới đây, một bạn đọc đã phản ánh, khi mua phải sản phẩm váng sữa Fontana không đảm bảo chất lượng, dù vẫn chưa quá date. Được biết đây không phải là trường hợp hiếm gặp. Và hậu quả chỉ người tiêu dùng chịu thiệt khi có sự cố xảy ra.

Mập mờ hạn sử dụng và nguồn phân phối

Ngày 5/9 khi chị Vi Thị Thanh Nhã đến đại lý Hương Cốm (35 đường Công nhân, Việt Trì, Phú Thọ) mua một bịch sữa váng Fontana gồm 4 hộp gắn liền nhau với số tiền là 32.000 đồng. Về tới nhà, khi bóc một hộp cho con uống, chị tá hỏa khi phát hiện trong hộp váng sữa xuất hiện vùng váng màu xanh, bốc mùi khó chịu. Chị lấy số sữa còn lại ra kiểm tra thì phát hiện hộp thứ hai váng sữa không còn mầu như mọi khi. Mặc dù lô sữa này có hạn sử dụng ghi trên nắp tới tận ngày 20/11/2010 (không ghi ngày sản xuất).

Đây không phải là lần đầu tiên chị gặp phải, chị Nhã cho biết, những lần trước khi mua phải những hộp sữa như vậy thắc mắc với đại lý bán hàng, chị chỉ nhận được những lời giải thích đại khái, qua loa, làm dữ lắm họ mới đổi cho hộp khác.

Sau khi nhận được phản ánh, phóng viên đã mang lô sản phẩm mà chị Nhã đã mua đến đại lý và được chủ đại lý cho biết: Hộp sữa này bị nhiễm khuẩn, lên mốc. Tình trạng này vẫn thường xuyên xảy ra ở một vài lô hàng". Chị Cốm (chủ đại lý) cho hay: "Không biết công ty nào phân phối, chỉ có một nhân viên vẫn thường xuyên giao sản phẩm này cho đại lý nhà chị”, chị Cốm cũng cung cấp số điện thoại của người nhân viên giao hàng này.

Lần theo số điện thoại chúng tôi liên lạc được với người thanh niên tên Hảo, anh này nhận là người giao hàng cho đại lý Hương Cốm và nhận lỗi về lô hàng trên, bày tỏ nguyện vọng muốn gặp trực tiếp người mua để đổi lại.

Theo giải thích của anh Hảo, nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên là do khi vận chuyển không tránh khỏi tình trạng các thùng hàng va đập vào nhau khiến các vỏ hộp bị bong hở khiến không khí bên ngoài lọt vào gây hỏng!?

Anh Hảo chỉ là một trong vô vàn đầu mối làm nhiệm vụ phân phối sản phẩm. Anh này cũng lảng tránh không cho phóng viên địa chỉ nơi cung cấp sản phẩm này cho đại lý Hương Cốm, chỉ để lại tên và điện thoại của người mà anh này vẫn thường giao dịch nhập hàng.

Cảnh giác với sản phẩm được "dán mác" hàng xách tay

Để tìm hiểu rõ thêm, chúng tôi đã đưa sản phẩm trên đến Cục ATVSTP, trao đổi với phóng viên, một cán bộ tại phòng Đăng ký và chứng nhận sản phẩm của Cục cho biết, Quy trình Quản lý thực phẩm nhập khẩu đã được Cục ATVSTP-Bộ Y tế ban hành rất rõ.

Theo đó, trước khi hàng thực phẩm nhập khẩu về đến cửa khẩu, doanh nghiệp phải đăng ký kiểm tra về ATVSTP tại cơ quan kiểm tra Nhà nước về VSATTP. Hồ sơ đăng kí kiểm tra hợp lệ của doanh nghiệp phải có những điều kiện như: giấy kiểm tra Nhà nước về VSATTP; bản công bố tiêu chuẩn cơ sở thực phẩm; bản sao hợp pháp vận đơn, hóa đơn hàng hóa; giấy chứng nhận xuất xứ; giấy chứng nhận kết quả kiểm nghiệm...

Bên cạnh đó, theo quy định, thực phẩm nhập khẩu được lưu hành trên thị trường là sản phẩm sau khi được thông quan, doanh nghiệp phải tiến hành công bố và được Bộ Y tế thẩm định cấp Giấy chứng nhận Tiêu chuẩn sản phẩm theo quy định hiện hành.

Qua quan sát thực tế sản phẩm váng sữa Fontana mà phóng viên đưa đến, các cán bộ của Cục ATVSTP đã khẳng định rằng, đây là sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc bởi vì sản phẩm không có nhãn phụ để công bố những thông tin cần thiết cho người tiêu dùng; hạn sử dụng có ghi trên nhãn nhưng lại không ghi ngày sản xuất. Về vùng váng màu xanh xuất hiện trong hộp váng sữa có thể do nhiều nguyên nhân như: do vận chuyển, bảo quản không đúng cách,... khi người tiêu dùng phát hiện cần đưa ngay tới các cơ quan chức năng để xét nghiệm và làm rõ sự việc. Cùng đó, người tiêu dùng nên lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, không nên mua những sản phẩm nhập khẩu không có nguồn gốc, thông tin mập mờ để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Qua sự việc này, người tiêu dùng nên cảnh giác đối với những sản phẩm được "dán mác" hàng xách tay, không nên vì tâm lý sính hàng ngoại mà bỏ qua những yêu cầu về nguồn gốc, chất lượng. Vì nếu xảy ra các sự cố như ngộ độc, tiêu chảy... thì đối tượng chịu thiệt sẽ là người tiêu dùng.

Văn Hậu - Anh Tuấn
Theo Sức khỏe & Đời sống
 
Top