Mỗi ngày nên rửa mặt mấy lần?

My Pham Xach Tay

Administrator
Điều này chính là chìa khóa giúp bạn ngăn ngừa mụn mà không cần dùng đến kháng sinh tiêu diệt mụn viêm.

Nếu tưởng mụn chỉ là vấn đề trăn trở của lứa tuổi vị thành niên thì nhầm. Không ít người trưởng thành vẫn tiếp tục khổ vì mụn, nhất là khi căn bệnh này dưới góc nhìn định kiến thường đồng nghĩa với thiếu vệ sinh nên mới khiến nạn nhân đành “há miệng mắc quai”.

Bên cạnh ảnh hưởng của rối loạn nội tiết tố, mụn sở dĩ dễ tác quái đến thế là vì bàn tay phá hoại của đám vi khuẩn được đặt tên là “vi khuẩn sinh mụn” lúc nào cũng sống chực chờ trên da mặt, ngay bên cạnh lỗ chân lông, do chất nhờn trong tuyến nang là món ăn khoái khẩu của chúng.

Lẽ tất nhiên là không phải chỉ vì những chuyện nói trên mà dùng ngay thuốc kháng sinh loại cực mạnh để rồi gia chủ phải gánh chịu nhiều phản ứng phụ.

Đơn giản hơn nhiều là chỉ cần rửa mặt cho thật sạch, tối thiểu mỗi 12 giờ, buổi sáng khi vừa thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ, nếu được thêm một lần giữa ngày càng hay. Vi khuẩn sinh mụn tuy có sót đâu đó vẫn không thể hoành hành, vì chúng phải cần hơn 12 giờ yên thân mới có thể sinh sự.

Đủ lượng tất nhiên cần thiết nhưng quan trọng hơn nữa là rửa mặt sao cho đúng cách. Rửa mặt đúng cách, đó là:

- Rửa sạch hết gương mặt. Nên nhớ nhóm vi khuẩn sinh mụn lúc nào cũng tận dụng từng cơ hội. Chúng phát triển rất nhanh trên phần da mặt rửa chưa sạch.

Đó cũng là lý do tại sao mụn dễ bộc phát dọc hai bên xương hàm, vì đó chính là phần hay bị bỏ quên khi rửa mặt.

- Sau khi dùng xà bông hay sữa rửa mặt thì nhớ rửa lại cho thật sạch bằng nước cũng phải sạch. Bởi vi khuẩn sinh mụn không mong gì hơn là lỗ chân lông bị bít kín bởi cặn xà phòng hay mỹ phẩm.

Người có da mặt dễ bị mụn nên chọn xà bông rửa mặt có độ pH trung tính. Đừng ham loại có mùi thơm vì hương liệu nhân tạo là một trong những nguyên nhân sinh mụn. Nếu dùng sữa rửa mặt thì loại dành cho da nhờn là phương tiện lý tưởng để thanh trùng da mặt. Nếu trong thành phần có thêm dược thảo với công năng vừa tẩy rửa vừa dưỡng da như lô hội, trái bơ... càng tốt.

Nhưng không nhất thiết phải cầu kỳ đến thế. Trong hội thảo mới đây về biện pháp chống lão hóa da ở CHLB Đức, chuyên gia ngành thẩm mỹ cuối cùng lại tán thưởng hai nhóm hoạt chất đơn giản với tác dụng trung hòa độc chất trong môi trường ô nhiễm.

Đó là trà xanh và chanh. Pha chút nước trà, nhỏ vào ít giọt nước chanh là có ngay nước rửa mặt với hiệu năng toàn diện, vừa sát trùng da mặt trên cơ chế sinh học vừa bảo vệ lớp da trước độc chất ôxy hóa. Trà xanh và chanh đâu có khó tìm ở nước mình?

Chữa bệnh không hẳn lúc nào cũng phải truy diệt cho bằng được mầm bệnh, vì phương tiện điều trị nào cũng thế, cũng là dao hai lưỡi, càng mạnh càng độc. Trong nhiều trường hợp chỉ cần linh động làm sao để mầm bệnh tuy có đó mà như không. Trị mụn cũng thế. Biết cách rửa mặt với phương tiện đơn giản, dễ tìm nhiều khi hiệu quả hơn nhiều loại thuốc đắt tiền. Không hẳn lúc nào của rẻ cũng là của ôi.

Theo Người Lao Động
 
Top