Những điều cần hiểu rõ khi chống nắng

My Pham Xach Tay

Administrator
Hiện nay, tuy đã biết cách bảo vệ da bằng kem chống nắng nhưng nhiều người vẫn còn chưa hiểu chính xác tại sao phải chống nắng và chống nắng như thế nào mới hiệu quả.

Tìm hiểu về "kẻ thù" của làn da

Tia UV được coi như là “kẻ thù” của làn da vì chúng làm trầm trọng thêm trạng thái của da bằng cách gây ra làn da bị cháy nắng, nám và tàn nhang, làm quá trình lão hoá da đến nhanh hơn. Hơn thế nữa, theo những nghiên cứu gần đây cho thấy tia UV làm yếu đi chức năng miễn dịch của toàn bộ cơ thể.

Trong lúc tia UV có hại cho da, UVB và UVA khác nhau về bản chất và cách chúng ảnh hưởng lên da.

UVB: Lớp biểu bì đã làm phân tán và hấp thụ, làm da bị cháy nắng và mất nước.

UVA: 35% đến 50% tia UVA xuyên qua lớp biểu bì và chạm vào lớp chân bì, gây tổn thương cho các sợi thuộc về chân bì (sợi collagen, sợi đàn hồi). Thường xuyên phơi nắng sẽ là nguyên nhân gây ra nếp nhăn và làm chùng da.

Tia UV cũng ảnh hưởng đến da vào những ngày có sương, so với những ngày nắng, tỉ lệ UV xuyên qua ngày có mây là 81- 95% và vào những ngày nắng là 21- 54%. Đặc biệt, vì UVA xuyên qua mây, sương mù, cửa sổ và màn cửa, do đó việc bảo vệ da chống lại tia UV ngay cả những ngày có mây là điều cần thiết.

Để duy trì độ ẩm và sự tươi trẻ của làn da, việc bảo vệ da nên tiến hành dựa theo đặc tính của tia UV và những tình trạng liên quan đến sự phơi nắng. Đồng thời phải che phủ để chống lại tia UV trong quá trình chơi thể thao và những công việc ngoài trời khác, nó cũng quan trọng không kém với ý thức bảo vệ da dưới tia UVA trong khi mua sắm, đi lại, v.v…

Ảnh hưởng của tia UV ở mỗi người khác nhau. Dưới những điều kiện như nhau, da người này có thể bị đỏ nhưng ngược lại người kia thì không. Đó là do sự khác nhau về độ nhạy cảm với tia UV.

Độ nhạy cảm với tia UV có liên quan mật thiết với màu da. Da sáng thì dễ bị rám nắng hơn vì mức độ melanin của da thấp. Da đen có mức melanin cao hơn vì thế nó ngăn chặn được tia UV hơn và ngăn ngừa chúng xuyên sâu hơn. Ngoài màu da ra, những yếu tố bên trong như sự mãn kinh, sự rối loạn kinh nguyệt, sử dụng dược phẩm, thiếu vitamin B2…cũng có thể ảnh hưởng đến độ nhạy cảm với tia UV.

Chỉ số SPF là gì?

SPF (Sun Protect Factor) nghĩa là các nhân tố che chở da khỏi ánh nắng mặt trời. SPF chỉ định khả năng chất chống nắng giúp ngăn ngừa sự cháy da. Cách lựa chọn chỉ số SPF phù hợp tuỳ thuộc vào môi trường tiếp xúc nắng và khả năng chịu đựng nắng ở mỗi người.

Chỉ số SPF càng cao nghĩa là khả năng bảo vệ càng cao, dù khả năng bảo vệ không bao giờ tuyệt đối 100%. Tuy nhiên, chỉ số càng cao đồng nghĩa với khả năng các chất hoá học có trong sản phẩm càng gia tăng, dễ dẫn đến các vấn đề khô da, kích ứng và nhạy cảm. Mức độ chống nắng vừa phải và an toàn là SPF 15 cho đến SPF 20. Tuy nhiên, nếu sử dụng sản phẩm chống nắng dạng cơ học chỉ số SPF sử dụng có thể lên đến 30.

Khi chỉ số SPF được ghi trên sản phẩm là SPF 15, SPF 20, SPF 30, SPF 50+ (chỉ số chống nắng cao nhất cho đến thời điểm hiện nay)…có nghĩa là khoảng thời gian da được bảo vệ khỏi tác động của ánh nắng mặt trời.

Kem chống nắng còn có một chỉ số nữa là PA (Protecr Grade), biểu hiện khả năng lọc tia cực tím có bước sóng A (UVA). Có 3 cấp độ PA+ (hiệu quả), PA++ (khá hiệu quả), PA+++ (rất hiệu quả).

Mỗi độ chống nắng SPF có khả năng bảo vệ từ 10 đến 15 phút. Thời gian kem chống nắng có hiệu quả lọc tia cực tím sẽ được tính bằng công thức : Lấy chỉ số SPF nhân với 10 đến 15 phút.

Ví dụ: Bạn mua 1 sản phẩm kem chống nắng có chỉ số SPF 20 có nghĩa là 10~15p X Chỉ số SPF 20 = 200 ~ 300 p tương đương với 3.3 ~ 5 giờ là thời gian bảo vệ da không bị bắt nắng. Sau thời gian này bạn nên bôi thêm một lần nữa sản phẩm, nếu việc tiếp xúc với ánh nắng còn kéo dài.

Đừng quên đội mũ, mang dù, găng tay, kính mát, khẩu trang và những đồ bảo vệ khác khi đi ra ngoài, nên sử dụng các sản phẩm chống nắng để bảo vệ da chống lại tia cực tím như: kem chống nắng, tinh chất hay phấn nền chống nắng…

Một cơ thể khoẻ mạnh với chế độ dinh dưỡng hợp lý, có đầy đủ vitamin C, Vitamin A và Vitamin E sẽ làm giảm tối thiểu tác hại của tia cực tím lên làn da. Một số thức ăn có chứa Vitamin A như: cà rốt, bí đỏ, gan…Vitamin C có trong bông cải xanh, dâu tây, chanh. Ngoài ra, hạt dẻ, tinh chất cám gạo, dầu đậu nành có chứa rất nhiều Vitamin E.

Sử dụng kem chống nắng hiệu quả

Bạn đừng nghĩ rằng thường xuyên thoa kem chống nắng với chỉ số cao là làn da đã hoàn toàn được bảo vệ khỏi các tia nắng mặt trời. Chỉ số SPF cao hơn không có nghĩa là tác dụng bảo vệ có thể kéo dài hơn loại có chỉ số thấp. Thực tế, không có loại kem chống nắng nào có khả năng chống tia UV tới 100%.

Các loại kem chống nắng có chỉ số càng cao không có tác dụng ngăn chặn hoàn toàn ánh nắng mặt trời mà chỉ cho phép bạn ở lâu dưới ánh nắng mặt trời hơn mà không bị cháy da. Bạn có thể thấy rõ ràng là làn da của mình sẽ đen hơn một chút sau khi đi nắng lâu, mặc dù bạn đã thoa kem chống nắng.

Tác dụng của kem chống nắng không chỉ phụ thuộc vào thành phần, nguyên liệu mà còn liên quan đến cách sử dụng. Để đạt hiệu quả chống nắng tốt nhất, nên thoa kem chống nắng 20 phút trước khi ra nắng.

Thoa đủ liều lượng và ít nhất sau 2 tiếng, thoa lại một lần. Khi sử dụng sản phẩm cần chú ý đến những vùng da nhạy cảm: môi, vùng da mắt, mặt, mũi và mu bàn tay.

Nhiều người vẫn có quan niệm rằng chỉ khi nào đi biển mới dùng kem chống nắng. Quan niệm này không chỉ sai lầm mà còn hết sức tai hại, bởi bất cứ ở đâu tia UVA và UVB cũng hoạt động giống nhau chứ không chỉ ở biển.

Pha Lê
Theo Phụ nữ TP.HCM/BVLGARI


pic_chongnang.jpg
 

My Pham Xach Tay

Administrator
7 sai lầm với kem chống nắng

Mùa hè gõ cửa, bạn đã sẵn sàng cho những ngày nắng rực rỡ? Và bạn có chắc mình hiểu thật sự về kem chống nắng?

Trời râm mát thì không cần chống nắng!

Không ít người cho rằng trời râm mát thì không sợ làm cho làn da bị sạm đen, nên chẳng cần kem chống nắng.

Thực tế là: Tia cực tím từ mặt trời UVA và UVB vẫn có thể gây hại cho da, không chỉ sạm đen mà còn có nguy cơ ung thư da.

Thời điểm tia cực tím hoạt động mạnh mẽ nhất là khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều mỗi ngày.

Chỉ thoa kem ở vùng “trọng yếu”

Mặt, cánh tay hoặc chân luôn được chăm sóc kỹ lưỡng, nhưng những chỗ khác lại thường xuyên bị lãng quên.

Nhớ là, vùng cổ, tai, đầu, gáy, ngực, và toàn cơ thể đều cần được bôi kem nếu diện bikini đi biển.

Quên cả thời gian thoa kem

Mọi cố gắng, nỗ lực khi dùng kem chống nắng sẽ “về mo” nếu như bạn thoa kem chống nắng ngay trước thời điểm đi ra ngoài! Kem chống nắng cần được thoa trước 30 phút khi bạn có ý định phơi nắng để đủ thời gian ngấm vào da

Thêm nữa, một lớp kem chống nắng quá mỏng không đủ để bảo vệ da. Tối thiểu, bạn nên thoa lên da một lớp kem chống nắng dày khoảng 2 mm.

Hiệu quả tốt nhất của kem chống nắng cũng chỉ kéo dài trong khoảng thời gian tối đa là 2 giờ đồng hồ, sau đó bạn cần thoa lại kem!

Đi bơi cần gì kem chống nắng!

Chìm mình dưới làn nước mát thường khiến ta quên mất ông mặt trời, và vì thế, da cũng sạm nhanh hơn! Hãy chọn loại kem chống nắng không thấm nước trong những trường hợp này!

Mỗi lúc sau khi bơi, còn cần bôi thêm một lớp kem chống nắng để phòng trừ trường hợp lớp kem bị trôi đi theo nước!

Đã có kem, cần gì ngụy trang?

Làn da sẽ được bảo vệ an toàn khi thoa kem chống nắng, không cần phải đội mũ rộng vành, mặc áo chống nắng hay đeo kính râm?

Tuy nhiên, làn da bạn sẽ được bảo vệ một cách tuyệt đối và hoàn hảo nhất khi bạn biết kết hợp việc sử dụng kem chống nắng cùng với những cách ngụy trạng trước khi ra nắng.

Mỹ phẩm có SPF có thể thay thế kem chống nắng

Vào những ngày hè bạn chuyển sang dùng những loại mỹ phẩm có chứa chỉ số SPF với hy vọng có thể bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, đây chỉ là một chức năng phụ nên khả năng bảo vệ khá thấp, lớp kem, phấn lại quá mỏng để có thể bảo vệ da bạn dài lâu.

Vì vậy, nếu bạn phải ở lâu ngoài trời nắng hay đi bơi, nên dùng một lớp kem chống nắng riêng trước khi trang điểm.

Chỉ số SPF thế nào cũng được!

Trái lại chỉ số SPF nên là tiêu chí hàng đầu cần quan tâm khi lựa chọn kem chống nắng vì đây là “vũ khí” quan trọng nhất giúp bảo vệ làn da bạn khỏi sự tấn công của tia cực tím từ phía mặt trời.

Chỉ số SPF đạt chuẩn phải đạt mức 30 trở lên mới phát huy được tác dụng.

Theo Lửa Ấm
 

My Pham Xach Tay

Administrator
5 lưu ý về kem chống nắng

Phương pháp bảo vệ da tốt nhất trong nắng hè là kem chống nắng. Nhưng nếu sử dụng không đúng cách thì nó cũng chẳng giúp bạn được là mấy.

Ngồi một chỗ cả ngày là điều không thể, mặc dù bạn rất ngại phải bước chân ra ngoài trong những ngày nắng này, nhất là dịp cuối tuần. Giải pháp tốt nhất để bảo vệ làn da trong những ngày này là kem chống nắng. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách thì kem chống nắng cũng chẳng giúp gì được cho bạn. Hãy ghi nhớ những lưu ý này để cùng chúng tôi thoải mái tự tin ngay dưới nắng hè nhé!


1. Sử dụng kem chống nắng: Phần lớn mọi người đều nghĩ rằng kem chống nắng chỉ nên sử dụng khi đi biển hay đi bơi. Nhưng không phải vậy, khi bạn bước ra ngoài là đã các tia cực tím, tia UV đã “ trực chờ” bạn. Vì vậy, để bảo vệ làn da tốt nhất cho nắng hè là thoa kem chống nắng trước khi ra khỏi nhà ít nhất là 20 phút.

2. Thoa lại kem chống nắng sau mỗi 2 tiếng: SPF là một thông số xác định thời gian kem chống nắng có tác dụng trong bao lâu. Ví dụ: kem chống nắng của bạn có ghi SPF 15 thì có nghĩa là nó có tác dụng trong vòng 15x10 = 150 phút. Tuy nhiên, trong quá trình vận động và ra mồ hôi thì lớp kem chống nắng đã thoa của bạn sẽ bị mất đi. Vì vậy, theo nghiên cứu, sử dụng lại sau mỗi 2 giờ đồng hồ là cách tốt nhất để bảo vệ làn da của bạn dưới ánh nắng gay gắt của mùa hè.

3. Sử dụng kem chống nắng có thông số SPF từ 15 trở lên: Đối với người có làn da nhạy cảm hoặc trẻ em nên sử dụng các loại kem chống nắng có chứa thành phần titanium và oxit kẽm. Hiện nay trên thị trường đã có loại kem chống nắng dành riêng cho trẻ em.

4. Một trong những quan niệm sai lầm trong việc bảo vệ da là sử dụng các lớp trang phục thay vì dùng kem chống nắng. Vì thực tế, các tác nhân gây tổn thương da vẫn có thể lọt qua các lớp quần áo này. Nếu như bạn sử dụng quần áo màu trắng thì thông số SPF tối đa của nó cũng chỉ là 7 vì vậy sử dụng áo chống nắng thôi thì không đủ.

5. Kem chống nắng không phai trong nước. Dù các nhà sản xuất có cam kết thế nào về độ tan trong nước của các loại kem chống nắng thì bạn cũng nên sử dụng lại sau mỗi lần bơi hoặc ra nhiều mồ hôi.

Với những lưu ý trên đây, chúng tôi hy vọng bạn sẽ thoải mái ra ngoài vui chơi trong cả những ngày hè nắng nóng nhất.

Theo aFamily.vn
 
Top