Biến thành "Thị Nở" vì "thần dược làm đẹp"

My Pham Xach Tay

Administrator
Mặt mày biến dạng, mụn mọc tràn lan, lở loét da kéo dài hàng tháng trời... đó là tình cảnh bi đát mà nhiều chị em phụ nữ lâm phải khi trót sử dụng "thần dược làm đẹp" - mỹ phẩm trôi nổi đang bày bán tràn lan trên thị trường Hà Nội.

Tiền mất tật mang

Ngọc Quỳnh, sinh viên ĐH Thuỷ lợi Hà Nội, một trong những nạn nhân của "thần dược" làm trắng da, cho biết, cách đây mấy tháng có mua một hộp kem nghệ nhỏ bằng hộp dầu cù là, có hai màu trắng - tím, được bảo vệ bằng một lớp băng keo màu trắng dán vòng quanh hộp, phía trên đề mấy dòng chữ Thái Lan.

Ngoài ra, sản phẩm không có tên hãng sản xuất, không hướng dẫn sử dụng cũng như thời hạn sử dụng hay dán tem xuất nhập khẩu. Phía trong đựng thứ kem màu vàng ướt sền sệt.

Tuy nhiên người bán thì quả quyết cho rằng, đó là loại "thần dược" có thể biến da đen thành da trắng.

no1.jpg

Các loại mỹ phẩm trôi nổi được bày bán công khai tràn lan trên địa bàn Hà Nội

Dùng được nửa hộp, Quỳnh thấy có những biểu hiện không bình thường như da mặt căng, lỗ chân lông trên mặt se lại, mụn nhỏ bắt đầu mọc...

Một tháng sau, da mặt Quỳnh sùi lên xám đen như đổ chàm. Hốt hoảng, cô phải đến bệnh viện điều trị 3 tháng mới khỏi, mất hơn 2 triệu đồng chi phí mới hồi phục được làn da như cũ.

“Bây giờ có các ... vàng em cũng chẳng dám dùng nữa. Đẹp đâu chả thấy, mặt mày thì biến dạng chết khiếp. May mà chữa được, nếu không em ân hận cả đời", Quỳnh nói, vẫn chưa hết rùng mình.

Cũng vì sử dụng "thần dược làm trắng da", chị Nguyễn Thị Thanh (Cầu Giấy, Hà Nội) đã phải nhập viện vì bị tổn thương da rất nặng.

Theo lời kể của chị, trước đó, chị có mua một lọ "thần dược làm trắng da" ở Hàng Đường, Q. Hoàn Kiếm.

Tin theo lời quảng cáo “có tác dụng làm mịn da chỉ trong vòng 1 tuần” ghi trên hai loại kem Pop 4g và Young one 4,5g, giá lại "bèo", chỉ 40.000 đồng/lọ nên chị đã mua về dùng thử. Hậu quả là sau 1 tuần sử dụng, da không mịn, không trắng như chị tưởng tượng mà mặt lại bắt đầu lở loét, mụn mọc dày đặc.

Theo khuyến cáo của bác sỹ Lê Thu Hà, Bệnh viện Da liễu Trung ương, các loại mỹ phẩm giả thường chứa axit salicylic, carticoid và màu công nghiệp. Sau khi dùng vài lần sẽ gây cảm giác bỏng rát, nổi mụn nhọt, viêm nhiễm. Người tiêu dùng cần phân biệt mỹ phẩm không thích hợp cho da với phản ứng gây hại của những mỹ phẩm giả.

"Lập lờ đánh lận con đen"

Theo giới thiệu của chị Quỳnh và chị Thanh, trong vai người vừa mở cửa hàng mỹ phẩm ở quê đến tìm nguồn hàng để bán, chúng tôi tìm đến Hàng Đường để được mục sở thị các loại mỹ phẩm thần dược được bày bán tràn lan tại đây.

Dùng thường xuyên có thể bị co da, suy giảm miễn dịch tại chỗ.

Nguy hiểm hơn là làm teo lớp thượng bì. Dùng quá lâu sẽ làm giãn mạch chân lông, lông mặt mặt dài ra, dày thêm, nổi nhiều mụn, sùi da gây hội chứng đỏ mụn.

Bà chủ cửa hàng tên H đưa ra một thùng cat - tông không ghi địa chỉ tên hãng, không nguồn gốc xuất xứ rồi vồn vã giới thiệu: Đây là "kem bôi mặt kỳ diệu" đang gây sốt trên thị trường, giá cực bèo - chỉ có 10.000đồng/lọ. Rất nhiều người kinh doanh mỹ phẩm ở quê như chú vẫn thường lấy bán, rất chạy".

Thấy chúng tôi còn ngần ngừ, bà H thuyết phục thêm: “Nhiều người sau khi sử dụng loại kem này xong khen nức nở. Đảm bảo chỉ sau 3 ngày sử dụng, da mặt trắng mịn hẳn ra”.

Chúng tôi hẹn quay lại sau khi lấy cớ đi tham khảo giá cả một vài cửa hàng khác. Bà H còn dặn với theo: Không mua được rẻ hơn thì quay lại lấy hàng cho chị nhé.

Không riêng mỹ phẩm trôi nổi trên thị trường thường không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác, thời hạn sử dụng, các sản phẩm làm đẹp của nhiều hãng danh tiếng có VP đại diện tại Việt Nam cũng bị làm giả, làm nhái và được bày bán trên thị trường với giá rất rẻ, chỉ bằng 1/5 - 1/10 sản phẩm gốc.

Chẳng hạn, một thỏi Essance “dởm” có giá 12.000 đồng, hộp phấn nền Christian Dior hàng giả giá chỉ 22.000 trong khi hàng thật có giá tới hàng trăm nghìn đồng.

Theo chị Vân, nhân viên phát triển thị trường của một hãng mỹ phẩm danh tiếng, mỹ phẩm "nhái" thường được nhập vào Việt Nam qua các ngả biên giới Việt - Trung, Việt - Lào..., với giá chỉ bằng 1/4 - 1/5 giá chính hãng.

Có thể tử vong vì mỹ phẩm "rởm"

Một tay chuyên "đánh hàng" mỹ phẩm rẻ tiền đã giải nghệ "bật mí": Chiêu thức để giới con buôn "đánh tháo" hạn sử dụng của các loại mỹ phẩm rẻ tiền, trôi nổi trên thị trường là chỉ cần in thêm một mảnh tem mới dán vào tem cũ, hàng hết "đát" sẽ ngay lập tức quay lại “chu du” trên các sạp mỹ phẩm.

Các bác sỹ ở Bệnh viện Hữu Nghị (Hà Nội) cho biết, hàng ngày có rất nhiều người đến bệnh viện điều trị các bệnh ngoài da, trong đó không thiếu những bệnh nhân phải nhập viện do dùng mỹ phẩm giả.

no2.jpg

Rất nhiều chị em "tiền mất tật mang vì sử dụng phải mỹ phẩm thần dược rởm


Thậm chí, nhiều người đến Bệnh viện với khuôn mặt bị tàn phá, sưng vù, biến dạng. Sau khi điều trị mới biết “một tiền gà cả trăm lần tiền thóc”.

Cũng chính vì vẫn còn nhiều phụ nữ nhẹ dạ tin vào phép màu làm đẹp của các loại "thần dược" mỹ phẩm nên các sản phẩm rẻ tiền này vẫn có cơ hội sống khỏe trên thị trường.

Trước thực trạng trên, GS.TS Lê Văn Khang (nguyên Trưởng khoa Dị ứng Miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai) khuyến cáo: Gần đây có các trường hợp bôi kem dưỡng da, kem nghệ…. làm tổn thương đến cả nội tạng, gây ra hội chứng thận hư. Nếu không điều trị kịp thời có thể gây suy thận.

"Đến một mức độ nhất định nào đó có thể gây tử vong" - GS Khang lo lắng cho biết.

Các chuyên gia tư vẫn sắc đẹp cho biết, hoạt chất làm trắng da “cấp tốc” trong các mỹ phẩm “hàng chợ” mà mọi người thường biết đến là Corticoid. Nó có tác dụng làm chết lớp tế bào sắt tố.

Theo VTC
 
Top