Tàn phá làn da vì kem...siêu trắng

My Pham Xach Tay

Administrator
Mặc dù đã có cảnh báo, nhiều chị em vẫn tìm mua các loại mỹ phẩm rẻ tiền được giới thiệu có tác dụng làm trắng da. Sự việc trở nên mức báo động khi Viện Da liễu Hà Nội thường xuyên phải xử lý các trường hợp dị ứng do sử dụng loại mỹ phẩm này.

Kem 7 nghìn, 7 tác dụng

Ở chợ sinh viên - đối diện trường Đại học Quốc gia Hà Nội, chỉ với 7.000đ bạn đã có thể mua được một lọ kem sâm dưỡng trắng da. Mặc dù bên ngoài hộp toàn tiếng Trung Quốc nhưng chị Hà, người bán hàng, không rõ vì không biết hay vì thấy hình cô gái trên nắp hộp mặc bộ đồ truyền thống của Nhật, mà chị khăng khăng nói với chúng tôi đây là kem Nhật "xịn".

Theo như lời chị Hà "dịch" thì công dụng của loại kem này là "làm trắng và dưỡng da, mang đến cho người sử dụng một làn da mịn màng, trắng hồng do được dưỡng bằng tinh chất sâm". Một loại nữa được chị giới thiệu là bộ kem dưỡng da gồm 2 lọ nhỏ, một lọ dùng ngày và một lọ dùng đêm, được bán với giá 40.000đ/bộ.

kem11.jpg

Da mặt trắng lên nhưng sùi mụn sau khi dùng kem làm trắng da siêu tốc hàng nhái (ảnh to) phải điều trị tại Viện Da liễu Hà Nội (ảnh tròn).

Chị Hà vanh vách hướng dẫn chúng tôi cách dùng, nào là phải rửa sạch mặt trước khi thoa kem, chỉ bôi một lượng nhỏ và mát xa thật kỹ để kem ngấm vào da... Nhưng khi chúng tôi hỏi lọ nào dùng ngày, lọ nào dùng đêm thì chị lại lúng túng, mất một lúc lâu sau mới "nhớ" ra: "Chị nhớ là ngày trước chị dùng thì lọ màu vàng bôi đêm, còn lọ trắng bôi ngày, hiệu quả lắm, da cứ trắng mịn. Đây này, lọ màu vàng thơm lắm, có tinh chất cam thảo đấy, em ngửi mà xem". Hỏi đến hạn sử dụng thì chị chìa cho chúng tôi xem tờ hướng dẫn và bảo "có hết trong này". Tờ giấy in màu mè và cũng thơm phức mùi "cam thảo" có cả tiếng Trung Quốc và tiếng Anh.

Cố gắng hiểu cái tiếng nước ngoài vừa sai chính tả, vừa sai ngữ pháp đó, chúng tôi cũng biết được đây là kem làm trắng da, có kết quả ngay sau 7 ngày sử dụng. Tôi hỏi "sao trắng nhanh thế, có sợ hại da không?" thì chị chối đây đẩy: "Em hiểu sai rồi, số 7 đấy là kem có 7 tác dụng". Nhưng tôi hỏi đó là những tác dụng gì thì chị Hà chỉ nói là dưỡng da và làm trắng rồi ậm ừ bỏ qua. Tôi chỉ cho chị thấy chỗ ghi hạn sử dụng 3 năm, nhưng lại không ghi ngày sản xuất. Chị cầm tờ giấy cứ lật qua lật lại cố tìm nhưng cũng không thấy.

kem.jpg

Da mặt trắng lên nhưng sùi mụn sau khi dùng kem làm trắng da siêu tốc phải điều trị tại Viện Da liễu Hà Nội.

Ở chợ đêm Đồng Xuân, người mua cũng có thể tìm được những loại kem tương tự: kem sâm của Nhật (7.000đ/lọ), Top-gel của Anh (10.000đ/lọ), Pop của Thái Lan (10.000đ/lọ), Jiali, Quanli, Royalsuffi, hay các loại liên doanh của Hàn Quốc, tất cả chỉ là những lời chào hàng ngọt ngào và đảm bảo chắc như đinh đóng cột của người bán, còn thực tế thì có giời mới biết những loại kem ấy có xuất xứ từ đâu. Bên cạnh đó, còn có rất nhiều loại kem dán nhãn hiệu Olay, Essance, Nivea, Ponds, Shishedo... nhưng nếu tinh mắt, nhìn qua cũng biết là hàng "dỏm" được bán với giá vài chục nghìn. Chúng tôi ghé vào kiốt 15 ở chợ đêm Đồng Xuân, cầm một lọ kem Top-gel lên xem thì thấy vỏ hộp bung ra, rách nát và mốc đen, thậm chí mở lọ kem, trên bề mặt còn có nhiều đốm vàng, xanh đậm. Chị Ngọc, chủ cửa hàng thanh minh: "Kem xịn đấy, nhưng bán ở đây nhiều hôm mưa gió chạy không kịp nên bị ẩm, mốc vỏ thế thôi"!!!

Sau trắng da là nổi mụn

ThS Nguyễn Thị Thảo, phó viện trưởng Viện Da liễu Hà Nội cho biết, các loại hoá mỹ phẩm tự chế không đảm bảo chất lượng thường dẫn đến viêm da kích ứng hoặc viêm da dị ứng. Viêm da tiếp xúc kích ứng xuất hiện nhanh, sau vài giờ hoặc một vài ngày trên vùng da đó có cảm giác rát bỏng tuỳ mức độ khác nhau. Sau đó, bắt đầu xuất hiện những đám da màu đỏ, ban nhỏ, mụn nước hoặc tạo thành những đám da bị hoại tử do các thành phần trong loại kem làm trắng da có nồng độ không thích hợp. Viêm da tiếp xúc dị ứng có thể chậm hơn, vài ngày sau hoặc lâu hơn, các triệu chứng thường thấy như đỏ da, ngứa, mụn nước, các nốt sần to nhỏ khác nhau.

kem3.jpg

Những hộp mỹ phẩm trắng da có vẻ ngoài đẹp, bắt mắt.

Nhẹ thì khi ngừng bôi kem là thấy có hiện tượng bong da rồi các nốt này giảm dần. Trường hợp bị nặng, mặc dù ngừng bôi kem nhưng vẫn phải điều trị thuốc thì mới khỏi. Đợt điều trị kéo dài một tuần, cũng có người vài tuần hoặc vài tháng mới khỏi. Viện Da liễu Hà Nội không có thống kê đầy đủ nhưng số lượng các bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc kích ứng hoặc viêm da tiếp xúc dị ứng do sử dụng mỹ phẩm làm trắng da là rất thường xuyên. Nhiều bệnh nhân bị viêm tuyến bã, nổi mụn trứng cá dày đặc sau khi sử dụng mỹ phẩm làm trắng da. Các trường hợp này chữa rất lâu khỏi, đặc biệt, các tổn thương như sạm da, nám, thâm da do dùng mỹ phẩm làm trắng da rất khó chữa. Theo ThS Thảo, trong thành phần của các loại kem làm trắng da có thể có corticoid. Đây là thuốc có tác dụng làm giảm sức đề kháng tại chỗ, khi đưa vào thành phần của kem lúc mới đầu người sử dụng thấy da mịn màng, trắng trẻo nhưng chỉ sau một thời gian ngắn trên bề mặt da sẽ xuất hiện nhiều mụn do tác dụng phụ của thuốc này là làm giãn mao mạch, sạm da, mọc lông, mọc mụn...

Mặc dù đã có nhiều cảnh báo về tác hại của loại kem làm trắng da, nhưng do sự hấp dẫn về giá cả nên các sản phẩm này vẫn bán chạy tại các chợ. Trong khi các cơ quan chức năng chưa kiểm soát được hết các mặt hàng nhạy cảm này, người tiêu dùng cần phải biết tự bảo vệ mình bằng cách không sử dụng mỹ phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc.

Theo Khoa Học Đời Sống
 
Top