Chết vì mỹ phẩm dởm

mAd_lOvE

Administrator
Staff member
http://www.tienphongonline.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=114592&ChannelID=2

TP- Cái chết của em Nguyễn Ngọc Bích, 16 tuổi ở ấp Hoà Quới, xã Hoà Tân, huyện Châu Thành - Đồng Nai ngày 9/3 vừa qua, do thoa mỹ phẩm tắm trắng không nguồn gốc như gióng thêm hồi chuông cảnh báo cho tình trạng sử dụng mỹ phẩm dởm tràn lan hiện nay.

Sự việc xảy ra vào chiều ngày 8/3, sau khi Bích đến tiệm thẩm mỹ của chị Trịnh Thị Phương Thao, ngụ cùng huyện để mua mỹ phẩm tắm trắng về thoa.
Tuy nhiên, chỉ vài tiếng sau đó, Bích có triệu chứng ói mửa và được gia đình đưa đi cấp cứu tại bệnh viện nhưng Bích đã không qua khỏi.

Thông tin ban đầu cho biết, Bích tử vong có thể do tai biến từ mỹ phẩm không nguồn gốc. Hiện cơ quan điều tra đang tiến hành điều tra vụ việc này.

Hiểm họa từ những trường hợp dùng mỹ phẩm, thuốc bôi, thuốc trộn, kem tự chế để làm đẹp gây ra tai biến vẫn hằng ngày gặp tại bệnh viện Da liễu TPHCM.

Theo bác sĩ Lý Hữu Đức - Khoa Tổng hợp bệnh viện này, thì tuần nào cũng có từ 5 - 7 bệnh nhân bị dị ứng mỹ phẩm, tai biến do dùng mỹ phẩm không nguồn gốc, chất lượng và dùng kem tự chế phải vào khoa lâm sàng điều trị.

Bác sĩ Đặng Thị Tốn- Khoa Da liễu, Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM cho biết, trong 10 trường hợp đến điều trị tại khoa vì ảnh hưởng từ mỹ phẩm thì 8 người cho rằng đã dùng kem tự pha chế gồm: Cortibion, vitamin E, Aspirine pH8, kem UB…và mỹ phẩm giá rẻ để bôi da.
Trong khi đó, theo bác sĩ Huỳnh Huy Hoàng- trưởng Khoa lâm sàng bệnh viện Da liễu TPHCM thì mỹ phẩm không nguồn gốc, không chất lượng hay sử dụng corticoid và axit salicylic mà không có các thành phần bảo vệ da.
Do đó khi sử dụng một thời gian, da sẽ bị mất lớp bảo vệ, bị mụn và nhiễm trùng mụn mủ.

Điển hình như ngày 2/3 vừa qua, chị N.T.H., 31 tuổi ở phường 27, quận Bình Thạnh phải nhập viện vì tổn thương da rất nặng do dùng nhiều loại kem thoa không nguồn gốc, rẻ tiền.
Theo chị H., trước đó chị đã dùng 2 loại kem thoa mặt nhãn hiệu Pop 4g và Young one 4,5g mua ở chợ đêm Kỳ Hòa vì nghe theo lời quảng cáo các loại kem trên “có tác dụng làm mịn da chỉ trong vòng 1 tuần”.
Thấy rẻ, chị mua đến 2 lọ với giá chưa tới 40 nghìn đồng, nhưng sau 1 tuần sử dụng, da không mịn, không trắng mà hậu quả là chị phải nhập viện vì lở loét da mặt và mụn mọc dày đặc.

Theo tìm hiểu của Tiền phong, tình trạng mỹ phẩm “3 không”: Không nguồn gốc, không nhãn mác và không ngày sản xuất tại TPHCM đang bán tràn lan tại các đường cạnh các Khu Chế xuất, Khu công nghiệp ở TP; các điểm bán mỹ phẩm trên các chợ Nhật Tảo ở đường Nguyễn Duy Dương; chợ Nguyễn Tri Phương, chọ đêm Kỳ Hòa ở Q.10 và chợ Xóm Dơi ở đường Trang Tử, Q.5; đặc biệt là mỹ phẩm không nguồn gốc được bán “sỉ” tại chợ Tân Bình trên đường Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình.

Dạo quanh các điểm mỹ phẩm “giá bèo” này, chúng tôi tận thấy hàng đống mỹ phẩm từ ngoại nhập cho đến những sản phẩm trong nước và mỹ phẩm “tự chế” bày bán tràn lan.
Khó “truy” được mỹ phẩm dởm!

Theo Cục Quản lý Dược- Bộ Y tế, kể từ ngày 10/3, mỹ phẩm sản xuất trong nước và nhập khẩu sẽ được quản lý chung một qui chế là công bố tiêu chuẩn chất lượng. Nếu tổ chức cá nhân đưa sản phẩm mỹ phẩm ra tiêu thụ trên thị trường phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về an toàn cho người sử dụng.
Hơn nữa, cũng từ qui chế này, người sử dụng mỹ phẩm có thể khiếu kiện và được bồi thường trong trường hợp sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Theo Cục quản lý Dược, hiện cả nước có hơn 15.000 loại mỹ phẩm đã đăng ký lưu hành. Tại TPHCM, theo ước tính có hơn 3.000 loại mỹ phẩm đã được đăng ký. Đó là mỹ phẩm “sạch”, còn mỹ phẩm trôi nổi kém chất lượng và hàng “xách tay” theo dược sĩ Đỗ Ngọc Dũng- Phó phòng Quản lý dược, sở Y tế TPHCM thì đây đang là vấn nạn nhức nhối.

Tuy nhiên, ngành y tế chỉ quản lý về chất lượng sản phẩm mỹ phẩm đã đã công bố, đăng ký và tiến hành “hậu kiểm” khi sản phẩm lưu hành mà thôi.

Còn mỹ phẩm lậu, theo dược sĩ Dũng, trong nhiều năm qua, thanh tra Sở Y tế cũng thường xuyên phối hợp với quản lý thị trường để truy hàng mỹ phẩm không chất lượng, không nguồn gốc...Tuy nhiên, theo một cán bộ quản lý thị trường TPHCM, hiện mỹ phẩm dỏm vẫn khó kiểm soát bởi đa số buôn bán manh mún, di động và lén lút?!.

Theo tin từ Chi cục quản lý thị trường TPHCM, từ đầu năm 2007 đến nay đã kiểm tra đột xuất hàng chục cơ sở sản xuất mỹ phẩm giả, không nguồn gốc, chủ yếu là kem thoa mặt, trắng da, kem tắm trắng và kem nghệ. Đó là những cơ sở sản xuất lớn, còn những điểm bán nhỏ ở chợ, các lề đường thì vẫn bỏ ngỏ. Vì vậy, người tiêu dùng phải nên tự bảo vệ mình là chính.
Lê Nguyễn
 
Top