Bảo vệ và chăm sóc làn da

My Pham Xach Tay

Administrator
Một làn da mịn màng, tươi trẻ cho vẻ đẹp khỏe khoắn, tự nhiên, luôn là điều mong muốn của mọi người. Thế nhưng trong cuộc sống hàng ngày bạn lại luôn đối mặt với nhiều nguy cơ làm lão hóa làn da, làm cho làn da ngày một xấu đi, nét mặt chúng ta trông già đi, mệt mỏi, nhất là khi các nếp nhăn bắt đầu xuất hiện.

Các yếu tố ảnh hưởng đến da


Môi trường: Bị ô nhiễm do bụi bặm, các hóa chất độc hại làm cho da không được nuôi dưỡng tốt. Ánh nắng mặt trời buổi trưa do tia tử ngoại phá hủy tế bào da, không tốt cho những người làm việc ngoài trời, vận động viên...


xinhxan.jpg

Dinh dưỡng kém: Do da thiếu: chất nuôi dưỡng, vitamin, chất khoáng.

Di truyền: Làn da dễ bị nhăn hay già sớm do yếu tố gia đình hay do gen di truyền.

Dấu thời gian: Theo thời gian da bị lão hóa, xuất hiện nhiều nếp nhăn. Da ngày càng mỏng, mất độ sáng, mịn, tính đàn hồi giảm. Đặc biệt là thói quen hay diễn tả cảm xúc làm cho các bắp thịt dưới da bị co thắt nhiều khiến cho da bị gấp nếp tạo các đường nhăn. Các nếp nhăn này được gọi là các nếp nhăn do tăng diễn cảm.

Để bảo vệ và nuôi dưỡng làn da, ban ngày khi đi ra ngoài nắng, nhất là nắng trưa 10-15h nên đội nón có vành (vành rộng trên 20cm), khẩu trang, găng tay, áo dài tay. Khi phải tiếp xúc nhiều với tia nắng như khi đi biển hoặc bơi thì nên dùng kem chống nắng để bảo vệ làn da.

Nên mang kính râm, chống tia UV để bảo vệ mắt và tránh việc nheo mắt, nhăn mặt dễ tạo các vết nhăn. Giữ vệ sinh da sạch sẽ, rửa mặt thường xuyên sau khi đi ra ngoài đường. Ăn đủ chất dinh dưỡng và cân bằng, ăn nhiều rau quả tươi, các loại vitamin tốt cho da như vitamin C, A, E, các hợp chất chiết xuất từ thiên nhiên bổ sung nguồn dinh dưỡng cho da và uống nhiều nước để da luôn tươi mát.

Có thể dùng kem dưỡng da thích hợp không gây kích ứng cho da vào buổi tối hay ban ngày. Những động tác yoga điều hòa động tác và hơi thở làm sạch phổi, tăng ôxy và giảm độc tố, giúp da được tươi sáng và mịn màng hơn.

Massage mặt bằng tay giúp máu lưu thông tốt, nuôi dưỡng da. Massage còn giúp da cơ ở mặt săn, chắc, chống chảy xệ da mặt. Tránh diễn cảm quá mức và thường xuyên sẽ tạo những nếp nhăn hằn sâu trên da mặt (nhất là nếp nhăn giữa hai mắt và nếp nhăn ngang trán).

Khi da xuất hiện nếp nhăn thì có nhiều phương pháp để xóa nếp nhăn: Kéo da mặt (căng da mặt), mài mòn bằng hóa chất hay tia laser, tiêm làm đầy với các chất collagen, hyaluronic. Riêng phương pháp xóa nhăn thẩm mỹ không cần phẫu thuật bằng sản phẩm Dysport được xem là hiệu quả và an toàn nhất, đang được sử dụng rộng rãi tại các trung tâm y khoa và thẩm mỹ và được áp dụng nhiều trên thế giới trong hơn 20 năm qua.

Với một lượng nhỏ Toxin botulinum type A tiêm vào phần da chỗ các nếp nhăn, làm thư giãn bắp thịt trên mặt, biến mất dần các nếp nhăn trên da trong vòng 2-5 ngày, và tác dụng kéo dài cho đến khi tiêm lại toxin botulinum là 4-6 tháng.

(Theo Phụ Nữ Việt Nam)
 
Top