Sử dụng mỹ phẩm an toàn

My Pham Xach Tay

Administrator

Với sự lộn xộn của thị trường mỹ phẩm hiện nay và việc xuất hiện nhiều loại mỹ phẩm chứa các thành phần gây hại cho cơ thể, thì việc chọn mua mỹ phẩm thế nào để đảm bảo an toàn là điều bạn gái cần biết.

Thành phần càng ít càng tốt

Theo tập quán, hầu hết các chị em vẫn mua mỹ phẩm tại các chợ, các cửa hàng nhỏ, không vào văn phòng chính hãng vì vậy việc mua mỹ phẩm cần được tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng hơn. Mỹ phẩm tác động trực tiếp lên cơ thể nên giống như cũng như sử dụng thuốc, bạn phải đọc kỹ thành phần của mỹ phẩm.

Thường thì bản liệt kê thành phần được ghi rất nhỏ trên nhãn mác. Những thành phần chiếm tỷ lệ lớn nhất thường được ghi đầu tiên, và nhỏ nhất được ghi ở cuối cùng trong bảng liệt kê. Nếu bạn dị ứng với một hóa chất nào đó ghi trong bảng này, không nên mua và sử dụng mỹ phẩm đó.

pham1.jpg


Bác sĩ Phạm Thu Hương, giáo viên chuyên khoa Da liễu, Đại học Y Hà Nội cho biết, hiện nay, có hàng ngàn công ty kinh doanh và sản xuất mỹ phẩm nhỏ lẻ trên thế giới thiếu đầu tư nghiên cứu khoa học. Vì vậy rất nhiều loại hóa chất được sử dụng để làm ra mỹ phẩm và các sản phẩm dưỡng không được thử nghiệm lâm sàng và kiểm tra đầy đủ về độ an toàn trước khi sử dụng.

Không ít mỹ phẩm có thể chứa độc tố ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, bạn không nên mua những sản phẩm có chứa quá nhiều thành phần bởi khi kết hợp với nhau có thể gây ra các tác dụng phụ mà các nhà sản xuất không kiểm chứng hết được.

Nếu không có điều kiện hỏi bác sĩ về thành phần của mỹ phẩm bạn hãy chọn mua mỹ phẩm của các hãng lớn, có đầu tư nghiên cứu kỹ càng, sản phẩm đã được kiểm chứng bởi nhiều khách hàng và đặt cược bằng chính thương hiệu của hãng. Ngay cả những sản phẩm làm từ thảo dược cũng có thể gây dị ứng nếu quá thời hạn sử dụng hoặc da bạn mẫn cảm với một thành phần từ mỹ phẩm đó.

Vì vậy, đương nhiên, những loại sản phẩm hết hạn hoặc gần hết hạn sử dụng bạn không nên mua dù chúng không có biểu hiện gì. Ngoài ra, bạn cần cảnh giác với nhiều từ ngữ quảng cáo được in trên nhãn mác bởi đó chỉ là những chiêu thu hút khách hàng mà không được kiểm chứng.

Chú ý khi sử dụng

Không ít mỹ phẩm có thể chứa độc tố ảnh hưởng đến sức khỏe, do vậy bạn nên mua chúng ở những cửa hàng chính hãng.

Để tránh nguy hiểm cho sức khỏe, bạn cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản khi dùng mỹ phẩm. Theo bác sĩ Nguyễn Thị Lan, khoa Thẩm mỹ, Viện Da liễu quốc gia, bạn không nên tiếc rẻ mà dùng hàng hết hạn vì độc tố có thể ngấm qua da vào máu từ từ, không có biểu hiện ngay lập tức. Thông thường, các chất tạo hương thơm, tạo màu là thủ phạm trong nhiều trường hợp dị ứng. Sản phẩm không mùi thường an toàn hơn bởi mỹ phẩm thường dùng hương thơm để át đi mùi thành phần hóa chất.

Để tránh nhiễm khuẩn và oxy hóa làm hỏng mỹ phẩm, hãy đóng nắp thật chặt và không để dưới ánh mặt trời. Rửa tay sạch khi sử dụng và không nên dùng chung mỹ phẩm. Nếu mỹ phẩm bị đổi màu hoặc có mùi lạ, hãy bỏ chúng đi. Nếu mỹ phẩm tự nhiên bị mủn, vỡ thường là do biến chất, hết hạn sử dụng.

Hầu hết phấn, bút che khuyết điểm và son chỉ có hạn dùng trong vòng năm. Sữa rửa mặt và kem dưỡng ẩm thường chứa axit béo biến đổi rất nhanh sau khi mở nên chỉ dùng trong 6 tháng. Phần lớn bạn cần thay đổi mỹ phẩm sau 6 tháng. Các loại chì kẻ mắt, kẻ môi có thể lâu hơn. Riêng mascara chỉ dùng khoảng 3 tháng vì chất lỏng này rất nhanh nhiễm khuẩn và bay hơi, biến chất.

(Theo Sức Khỏe & Đời Sống)
 
Top