Ký hiệu trên mỹ phẩm

My Pham Xach Tay

Administrator
Để tránh những nguy cơ có thể làm tổn thương đến sức khoẻ của bạn trong quá trình làm đẹp, các nhà khoa học đã đưa ra các khuyến cáo. Bạn hãy tìm hiểu để tránh những sự cố không đáng có cho mình.

images1271324_biet.jpg


Propylene Glycol (PG): Được gọi là chất tạo ẩm ướt ở mỹ phẩm, chúng còn là chất "chống lạnh công nghiệp". Nhiều cuộc thí nghiệm cho thấy PG có thể là một chất kích thích mạnh trên da, nên tránh để da tiếp xúc trực tiếp với PG vì có thể gây nên những bất thường ở gan và tổn thương thận.

Alcohol (chất cồn): Alcohol được tìm thấy trong sản phẩm nhuộm tóc, sữa tắm, nước thơm rửa tay, sau khi cạo râu và các loại sản phẩm làm đẹp khác. Alcohol có thể gây ra các chứng đau đầu, buồn ngủ, trầm uất, mê sảng…

DEA (dienthanolmine), MES (manoethanolmine) và TEA (methanolmine). Đây là những hoá chất tác động đến hormone được biết đến như là tác nhân tạo nên chất nitrate và nitrosamine gây ung thư. Chúng luôn được phát hiện trong các sản phẩm như sữa tắm, dầu gội, sữa rửa mặt. Việc sử dụng chúng thường xuyên sẽ gây ung thư gan và thận rất cao. Một nghiên cứu mới đây cho thấy DEA có ảnh hưởng rất lớn đến những thay đổi quá trình tăng trưởng ở trẻ em.

Fragrances (chất tạo hương thơm): Hầu hết dầu gội, kem chống nắng, sữa bảo vệ da và các sản phẩm dành cho trẻ em đều có chất tạo hương tuỳ theo dung lượng. Nhiều hỗn hợp chất tạo hương là chất gây ung thư và đều là độc tố. Một số hiện tượng được ghi nhận như đau đầu, buồn ngủ, da đổi màu, phát ban, ho nhiều và nôn mửa. Nghiêm trọng hơn là tác động đến hệ thần kinh trung ương, gây ra trầm cảm, rối loạn vận động, mất khả năng phản ứng và những thay đổi hành vi ứng xử khác.

Chlorine: Tiếp xúc chlorine trong nước, vòi tắm hoa sen, hồ bơi, các sản phẩm giặt giũ, lau chùi, chế biến thực phẩm có thể gây nguy cơ bệnh suyễn, đỏ mắt, các bệnh về da, cổ họng, gan, bụng, huyết áp cao và nghiêm trọng hơn là ung thư.

Triclosan: Triclosan là một hợp chất tương đối bền được tồn trữ trong mỡ và mô động vật, một tác nhân gây ung thư ở người. Những dấu hiệu bên ngoài cơ thể khi tiếp xúc với triclosan thường là da ửng đỏ, chảy nước mũi… Còn triệu chứng nội bao gồm sốt cao, cảm lạnh, suy hô hấp, tổn thương gan, thận, phổi, rối loạn chức năng miễn nhiễm, bệnh tim… và có thể tử vong.

Cách ứng phó

- Kiểm tra kỹ nhãn mác loại sản phẩm dầu gội, kem đánh răng, xà phòng, gel dưỡng tóc và các loại kem dưỡng da về thành phần SLS. Tránh tiếp xúc trực tiếp da với những sản phẩm có chứa loại thành phần này.

- Nếu mua phải những sản phẩm không rõ nguồn gốc hay bạn không hiểu về những thành phần ghi trên nhãn mác, hãy mang sản phẩm đến hỏi trực tiếp dược sĩ hay bác sĩ gần nhất.

- Nếu bạn có con nhỏ, hãy kiểm tra chắc chắn rằng chúng đang không sử dụng các sản phẩm có chứa những thành phần nguy hại trên.

- Phát hiện những dấu hiệu bất thường ảnh hưởng đến sức khoẻ thì ngưng ngay loại mỹ phẩm bạn đang sử dụng. Nếu vẫn không cải thiện, hãy tìm đến sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

(Theo Tiếp Thị & Gia Đình)
 
Top