Kiến thức về lão hóa da

My Pham Xach Tay

Administrator

Những đốm nâu xuất hiện trên khuôn mặt của bạn, nếp nhăn ở khóe mắt, trán và quầng thâm quanh mắt... Đó là những dấu hiệu của sự tổn thương và lão hóa làn da.
lao1.jpg


Đồng thời với tác động của môi trường bên ngoài như khói bụi, ô nhiễm, ánh sáng mặt trời... sẽ làm gia tăng tốc độ lão hóa của làn da và dần được tích tụ theo thời gian năm tháng. Dưới đây là những vấn đề thường gặp có liên quan đến lão hóa làn da mà bạn cần quan tâm:

Tẩy tế bào chết và lão hóa da

Tẩy tế bào chết giúp kích hoạt việc tái tạo những tế bào, mà quá trình này có khuynh hướng giảm dần theo năm tháng do tuổi tác, sức khỏe.

Sau khi tẩy tế bào chết, các sản phẩm dưỡng da sẽ được da thẩm thấu có hiệu quả hơn. Với làn da khô và nhạy cảm, cần tránh lạm dụng tẩy tế bào chết, nhưng với da hỗn hợp hoặc da nhờn thao tác này có tác dụng làm sạch lượng mồ hôi tiết ra.

Mỹ phẩm và những nếp nhăn đầu tiên

Da có khuynh hướng lão hóa ở mức độ nhẹ ngay từ độ tuổi 20 đến 25. Việc sử dụng mỹ phẩm cho da một cách đều đặn và có ý thức có tác dụng giữ gìn vẻ đẹp lâu bền của làn da. Còn ngược lại, khi nếp nhăn đã xuất hiện việc dùng mỹ phẩm chỉ có thể giảm bớt những vết nhăn ở một mức độ nào đó mà thôi.

Lão hóa và ánh mặt trời

Các tia UV là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng lão hóa của da. Ánh nắng mặt trời còn làm gia tăng việc sản sinh các gốc điện tử tự do dẫn đến làm tổn hại các tế bào, màng tế bào, oxy hóa các sợi đỡ... Tia UVA thâm nhập vào biểu bì làm cho những sợi collgen và elastine bị tổn thương trầm trọng. Tia UVB đốt cháy bề mặt da, nhưng da có thể phục hồi nhanh, có thể chọn kem dưỡng da ban ngày để thanh lọc loại tia này.

Ảnh hưởng của đắp mặt nạ và lão hóa da

Mặt nạ giúp giải tỏa căng thẳng cho da, cải thiện độ ẩm của da và giúp khỏe da. Da càng khỏe thì quá trình lão hóa càng diễn ra chậm hơn. Tác dụng sẽ gia tăng khi bạn biết chọn loại mặt nạ thích hợp với đặc tính làn da của mình. Cần lưu ý làm sạch da và tẩy tế bào chết trước khi làm mặt nạ.

Lão hóa ở da khô và da nhờn

Da khô có khuynh hướng mỏng và yếu hơn, dễ gây mất nước và yếu tố gây lão hóa nhiều hơn. Vì thế, lớp thượng bì không còn giữ vai trò ngăn ngừa sự thâm nhập của những tác nhân bên ngoài nên khi bị mất nước da sẽ nhăn. Đó là lý do tại sao cần dùng kem giữ ẩm vào ban ngày phù hợp với da của mình, do ngay cả da nhờn cũng bị mất nước.

Giải pháp để chống lại các gốc tự do gây lão hóa da

Cần tuân thủ chế độ dinh dưỡng phong phú, đa dạng kết hợp với việc sử dụng những sản phẩm chăm sóc da, vitamin và khoáng chất chống ôxy hóa như vitamin E, C, selenium và vi chất kẽm.

Các loại mỹ phẩm trị mụn thường chứa những hoạt chất chống nhăn da rất hiệu quả, như vitamin A, axit hoặc axit trái cây... Khảo sát cho thấy, việc dùng kem chống mụn có chứa vitamin A, axit sẽ làm cho da bị nhăn chậm hơn.

Chế độ dinh dưỡng và lão hóa da

Theo các bác sĩ da liễu, để sở hữu làn da tươi sáng cần tận dụng lượng vitamin qua đường tiêu hóa như tiêu thụ rau xanh, trái cây, uống nước hoa quả ép... Ngoài ra, việc sử dụng những chế phẩm vitamin có hoạt tính ôxy hóa được tổng hợp từ thiên nhiên như vitamin A, E, C và Provitamin B5 cũng là giải pháp chống lại quá trình ôxy hóa cho cơ thể, giúp ngăn ngừa tình trạng lão hóa do ngoại sinh gây ra. Các loại cá dồi dào axit béo quan trọng, rất cần thiết cho tính mềm dẻo của màng tế bào.

Giải pháp làm chậm quá trình lão hóa

Cần chăm sóc đến làn da của bạn mỗi ngày, ngay cả khi da bạn không gặp sự cố gì. Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời và quan tâm đến nhịp độ sinh hoạt trong ngày. Điều này thoạt nghe tuy đơn giản, nhưng nếu bạn thiếu sự quan tâm và ngăn chặn chặn đúng cách những dấu hiệu của sự lão hóa sẽ gia tăng một cách đáng báo động đấy.

(Theo Thị Trường Tiêu Dùng)
 

My Pham Xach Tay

Administrator
Bổ sung collagen cho cơ thể

Đâu đó bạn từng nghe tới dầu gội, dầu hấp tóc, kem dưỡng da, đắp mặt nạ có collagen. Để hiểu thêm về chất này, dưới đây là những thông tin bổ ích giúp bạn có thêm sự lựa chọn mới cho mình trong hành trang làm đẹp.
collagen.jpg

Collagen là gì?

Đó là protein chính của cơ thể người, là thành phần chính của các mô liên kết, có khả năng đàn hồi và chịu lực rất cao, là thành phần chính của gân, xương, dây chằng, sụn và răng trong cơ thể. Collagen đảm nhận tính co giãn của da vì thế khi bị thoái hoá do quá trình lão hoá của cơ thể thì các dấu hiệu "già" trên da và cơ thể cũng đồng thời xuất hiện: cơ thể nhão, kém săn chắc.

Collagen có vai trò gì trong vẻ đẹp của làn da?

70% cấu trúc của da là collagen, chúng phân bổ chủ yếu ở lớp hạ bì của da, chiếm 3/4 trọng lượng khô của da. Collagen cùng với elastin tạo nên cấu trúc bền vững và dẻo dai cho da, nhờ đó mà làn da chúng ta được đàn hồi, săn chắc và hình dáng cơ thể được giữ nguyên qua thời gian. Tuy nhiên khi càng lớn tuổi, cấu trúc collagen bị giảm đi do khả năng tổng hợp của cơ thể giảm cộng với sự thoái hoá của cấu trúc này gia tăng, vì thế chất này giảm khoảng 1%, mỗi năm về cả mặt khối lượng và độ dày, cấu trúc collagen cũng không còn được trật tự chặt chẽ nữa nhất là khi phụ nữ bước qua tuổi 25.

Chính sự thiếu hụt của cấu trúc này dẫn đến hậu quả "lão hoá" của cơ thể mà sự thay đổi trên làn da, trên khuôn mặt là dấu hiệu dễ nhận biết nhất: làn da bị khô, nhăn nheo bắt đầu bằng các đường nhăn mảnh trên khóe mắt, khóe miệng, lâu dần thành nếp nhăn, các đường nét khuôn mặt bị chùng nhão và chảy xệ.

Làm thế nào để phục hồi cấu trúc collagen?

Da bị thiếu hụt collagen thì cần bổ sung, lý luận rất logic nhưng cách thức bổ sung như thế nào mới thực sự là điều cần lưu ý.

Thông thường chỉ có hai con đường bổ sung collagen: qua các sản phẩm dùng bên ngoài (mỹ phẩm) hoặc qua các sản phẩm đường uống. Mặt nạ collagen được chị em phụ nữ biết đến nhiều hơn cả và phụ nữ có cảm giác yên tâm hơn khi chăm sóc da bằng cách này vì toàn bộ khuôn mặt được tiếp xúc trực tiếp collagen, được "nuôi dưỡng" bằng chất này.

Tuy nhiên, giá của một lần chăm sóc da thật là tốn kém. Giá dễ chịu hơn là các loại kem dưỡng da có chứa collagen, có thể dùng hàng ngày nhưng nồng độ collagen không đáng kể vì thế tác dụng cũng không được bao nhiêu.

Một hạn chế của các sản phẩm dùng ngoài là khả năng thẩm thấu không cao, tác động chủ yếu trên lớp thượng bì (phía trên cấu trúc collagen) nên ít cho hiệu quả mong muốn. Hơn nữa, collagen trong mỹ phẩm thường không phải là chế phẩm từ tự nhiên mà chủ yếu là từ nguồn nguyên liệu tổng hợp nên cơ thể khó dung nạp.

Collagen của da được tổng hợp bên trong cơ thể từ nguồn dinh dưỡng mà cơ thể hấp thu qua thực phẩm hàng ngày. Vì thế các chế phẩm bổ sung có chứa collagen hoặc protein sẽ là nguồn nguyên liệu tốt nhất để tổng hợp collagen cho da. Cách thức tổng hợp này sẽ giúp cấu trúc da thực sự được xây dựng và củng cố từ bên trong một cách chắc chắn nhất, lâu dài nhất.

Có thể tìm thấy Collagen trong những chế phẩm đường uống nào?

Đó là sản phẩm đường uống có chứa một thành phần collagen duy nhất hoặc tốt hơn cả là các chế phẩm bổ sung thêm các vitamin chống oxy hoá, những chất đã được chứng minh là có hiệu quả chống lão hoá cho làn da như: vitamin E, vitamin C, betacaroten, chiết xuất hạt nho...Chúng đồng thời giúp tái tạo cấu trúc collagen đã bị thoái hóa còn hạn chế sự phân huỷ cấu trúc này nhờ tác dụng hiệp đồng chặt chẽ. Việc sử dụng lâu dài những hợp chất này sẽ giúp cho làn da săn chắc và tươi sáng, đẩy lùi những dấu hiệu lão hoá sớm của phụ nữ cũng như ngăn ngừa lão hóa da quá trình tiếp theo.

(Theo Tiếp Thị Gia Đình)
 

My Pham Xach Tay

Administrator
Chống lão hóa da

Trẻ mãi không già vẫn luôn là ước mơ cháy bỏng của mọi người. Muốn vậy, bạn phải phòng chống lão hóa da từ khi còn trẻ và có những hiểu biết đúng đắn về việc “cải lão hoàn đồng”.

phanson.jpg

Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời: Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời từ 10h đến 15h. Trong tình huống phải đi ra ngoài, nên đội nón rộng vành, áo dài tay, mang găng tay và nhất là phải dùng kem chống nắng.

Dùng thuốc bôi tại chỗ: Từ 30 tuổi trở đi, da đã bắt đầu lão hóa. Vì thế, ngoài kem chống nắng ban ngày, bạn nên dùng thêm kem chống nhăn vào ban đêm. Chọn những loại kem có thành phần chủ yếu là các chất sau:

- Retinoide: Acide ré tinoique tout-trans (trétinoine) thoa lâu dài có thể giảm phần lớn các dấu hiệu của lão hóa da do ánh nắng, ít nhất sau 10 tháng kết hợp với kem chống nắng và chất giữ ẩm. Tuy nhiên, bất tiện của trétinoine là kích thích da.

- AHA (acide alpha hydroxy carboxylique): Là những hợp chất chiết xuất từ sữa, trái cây hay cây mía. AHA làm giảm nhăn da, nám và thô ráp. Sau 6 tháng thoa AHA đều đặn sẽ làm gia tăng độ dày của thượng bì, sợi collagen và cải thiện chất lượng của sợi đàn hồi.

Chất chống ôxy hóa (gồm vitamin C, E, beta-carotene): Mặc dù vai trò của chúng như những chất bảo vệ nội tại chống lại những stress ôxy hóa qua đường toàn thân đã được biết rõ, tuy nhiên việc sử dụng những chất chống ôxy hóa tại chỗ để biến đổi những tổn thương ở da vẫn còn đang gây bàn cãi.

Điều trị bằng nội tiết tố: Thoa tại chỗ những chế phẩm của estrogen có thể tác dụng tích cực trong điều trị lão hóa da. Nhưng cơ chế tác dụng của các chế phẩm này và sự dung nạp về lâu dài còn ít được biết đến.

Thuốc uống: Dùng thuốc uống như vitamin A, C, E, Selenium, các chiết xuất từ rong biển, vỏ cây... để cải tạo da từ bên trong đang được nhiều người lựa chọn. Các thuốc này phải dùng liên tục và lâu dài mới có kết quả như mong muốn.

Điều trị bằng hormone: Phụ nữ mãn kinh được điều trị bằng cách uống estrogen hay phối hợp estrogen với glucocorticoid làm tăng độ dày của da, số lượng sợi collagen ở da và khả năng phân bào của tế bào sừng giúp da bớt khô, bớt nhăn. Tuy nhiên, hormone là con dao hai lưỡi nên phải điều trị dưới sự kiểm soát của bác sĩ .

Chế độ ăn ít calori: Ăn nhiều rau, trái cây tươi, ít đạm, ít béo giúp làm chậm quá trình lão hóa da vì giảm tiêu thụ ôxy sẽ giảm sản sinh ra chất ôxy hóa.

(Theo Người Lao Động)
 
Top