Mốt da nâu

My Pham Xach Tay

Administrator

Có vẻ đã qua cái thời "mặt hoa da phấn", ngày nay làn da "tiêu chuẩn" phải là làn da bánh mật rám nắng. So với phương pháp làm trắng da, sở hữu làn da nâu không mấy khó khăn, chi phí "bảo quản" cũng tương đối "rẻ".

nau11.jpg


Mới đây, gặp nữ diễn viên điện ảnh Kim Khánh trong bộ áo thun sát cánh và quần lửng, chị đã làm mọi người "ngạc nhiên chưa" vì làn da chỉ hơi ngăm của Kim Khánh đã được thay thế bằng nước da nâu đỏ mịn màng, khỏe khoắn đầy gợi cảm.

Khánh khoe đang theo mốt làm nâu cơ thể nhưng còn phần mặt thì để nguyên vì "đen quá lại thành xấu".

Hiện nay trên thị trường có nhiều sản phẩm làm nâu da có thể đáp ứng ngay tức thì mà không cần phải mất thời gian phơi nắng. Chỉ cần thoa kem nâu da, chừng 30 phút sau, da sẽ nâu theo ý muốn. Sản phẩm này trên thị trường có đủ loại "thượng vàng hạ cám".

Tại một quầy mỹ phẩm chợ Tân Định (quận 1, TP HCM) loại kem nâu da Tan2 Max chai 237ml được giới thiệu là hàng của Mỹ, nhưng ghi toàn chữ Hoa, giá 80.000 đồng/chai, người bán hàng quảng cáo: "Loại này dùng cho toàn thân thuộc dòng suntan, ra nắng khoảng 15 phút sẽ thấy lên "màu" nâu rất đẹp, trong đó còn có chất dưỡng da. Kem này còn giúp da hấp thụ nắng mà không gây tác hại gì". Ngoài ra, còn có dạng xịt hiệu Shafali của Pháp giá 140.000 đồng/chai 150ml, có tác dụng vừa nâu vừa bóng.

Đến chợ Bến Thành đủ các nhãn hiệu như Tanning oil, Soleil, summer color... với nhiều kiểu nâu: kem, lotion, sữa, dầu đặc biệt, muốn nâu chỗ nào thì dùng loại tương ứng, như nâu cổ thì có loại nâu cổ, nâu tay, nâu chân. Có điều các loại sản phẩm này đều không có nhãn phụ bằng tiếng Việt và được người bán hàng cho biết chủ yếu là hàng xách tay.

Những ai thích làn da nâu "trường kỳ" và ngại phơi nắng thì chọn cách tắm nâu tại các sản thẩm mỹ viện. Mỗi mỹ viện có cách "tắm" khác nhau, thành phần nâu da cũng không giống ai.

Đến mỹ viện S. trên đường Trần Phú (quận 5) để tắm nâu, nhưng xem ra giống "nhuộm" hơn là tắm. Tại đây, sau khi xông hơi, tẩy da bằng kem cát, tôi được xoa một loại kem không hề ghi nhãn mác, rồi đưa vào phòng kín để chiếu ánh sáng khoảng 45 phút. Mắt thì bị bịt kín, chỉ mặc độc chiếc quần lót, phải ngồi trong tư thế lặng giống như người mẫu. Sau đó, tôi lại được nhân viên thoa kem và đưa vào phòng xông hơi. Quy trình tắm nâu mất 1h30 kết quả da tôi nâu "sòng", tốn hết 450.000 đồng. Chưa hết, để làn da nâu lâu phai, nhân viên căn dặn mỗi tháng tắm một lần.

Đối với những mỹ phẩm thoa da nâu cấp tốc, nếu không thích thì sau đó ngưng hoặc tắm, lớp da sẽ trôi đi, da trở lại bình thường. Tuy nhiên, do không kỳ cọ đều tay, da bỗng bị lốm đốm "leng beng" trông thấy sợ. Cũng có một số da không ăn màu nâu, nên thay vì rám nắng đẹp, thì có màu vàng giống như bị bệnh gan thời kỳ cuối. Nếu đó là mỹ phẩm tốt thì chỉ gặp sự cố về mặt thẩm mỹ, nhưng gặp mỹ phẩm "dởm" thì sẽ gây tác hại khó lường.

Theo Hiệp hội Da liễu Mỹ, những sản phẩm tốt nhất cho việc nhuộm da thường có chứa dihydroxyaxetone (DHA) và Erythrulose. Đây không phải là chất nhuộm mà nó là chất phản ứng với các amin axít có trong những lớp tế bào chết trên bề mặt của da để tạo màu nâu. Phản ứng này không ảnh hưởng đến sắc tố của da và cũng không cần tiếp xúc với tia UV để tạo ra sự thay đổi sắc màu, không gây độc hại cho da, việc sậm da chỉ có tác dụng tạm thời và nhạt dần sau 3-10 ngày. Tuy nhiên, cũng có thể gây nên viêm da do tiếp xúc, cho nên khi sử dụng sản phẩm chứa những chất kể trên người sử dụng phải thoa một lượng nhỏ trên da và chờ hai giờ xem có phản ứng không, rồi hãy sử dụng.

Muốn đổi "trắng thay đen" không gì hiệu quả hơn là thoa kem rồi phơi nắng, nhưng cực kỳ nguy hiểm.

Bác sĩ Phạm Thị Kim Anh, Phó khoa Lâm sàng bệnh viện Da Liễu khẳng định. Với việc nâu da, càng tiếp xúc ánh nắng nhiều càng hiệu quả, bởi vì trong sản phẩm có chất "bắt nâu". Nhiều nơi còn dùng ánh sáng nhân tạo. Cả hai phương pháp trên đều dễ gây ung thư da. Điều này thấy rõ vì người châu Âu bị bệnh ung thư da chiếm tỷ lệ khá hơn, nguyên nhân do họ phơi nắng để có làn da rám nắng. Cho nên dù là da nâu vẫn phải chọn loại có chỉ số chống nắng cao SPF khoảng 80 trở lên mới đảm bảo phơi nắng an toàn. Nhưng khi chỉ số chống nắng cao lại dễ gây dị ứng đối với làn da nhạy cảm... Tốt nhất chọn thời điểm phơi nắng từ khoảng 8-10h, các buổi chiều 14-16h và cứ cách nửa giờ thoa lại dầu hoặc kem nâu có chỉ số chống nắng an toàn và không nên quên mang kính mát để tránh những tia cực tím làm hại cho mắt.

(Theo Phụ Nữ)
 
Top